ஊபரு…ஆஃபரு

image

முன் இதை வலைத்தளத்தின் ஒரு பதிவில் ஓலா கேப்ஸ் பற்றி ஜாலியாக எழுதியிருந்தேன்.இப்பொழுது ஊபரை பற்றிய ஒரு நிதர்ஸனமான கட்டுரை எழுத வேண்டிய தார்மீக பொறுப்பு எனக்கிருக்கிறது.ரொம்ப பெரிய வார்த்தைலான் பேசறேன்ல?? எழுத்தாளன்னா அப்படித்தானாம். 😉

ச்சும்மாவே அலசி பாப்போமே.எப்படி இவ்ளோ ஃபிரீ ரைடு குடுக்க இவங்களுக்கு கட்டுப்படி ஆகுதுனு?
அதுலயும் நான்லான் மனசாட்சியே இல்லாம இதுவரைக்கும் 11 ஃபிரீ ரைடு போயிருக்கேன்னா பாத்துக்கோங்களேன்(ஆயிரம் தொழில்நுட்பம் அறிய வைப்பேன்.இந்தியன் யாரென்று புரிய வைப்பேன்..)
ஒரு ஃபிரீ ரைடோட வொர்த் 150 ரூவா.ஸோ 11X150=1650 ரூவாய் என் ஒருத்தனுக்கு மட்டும் ஊபர் செலவு பண்ணியிருக்கு.இது போதாம இன்னும் பல ஃபிரீ ரைடு வேற என்னால கிரியேட் பண்ண முடியும்.அந்த வாய்ப்பை ஊபர் எனக்கின்னமும் வழங்கிட்டுத்தான் இருக்கு.

என்னை மாதிரியே எல்லாரும் ஃபிரீ ரைடே போய்ட்டிருப்பாங்கன்னு சொல்ல முடியாது.விடாப்பிடிவாதிகள்,செல்வந்தர்கள்,அடிமைகள்,அடிமுட்டாள்கள்னு மக்கள் சென்சஸ்ல ஏவரேஜ் எடுத்து பாக்கும்போது ஒரு தறுதலைக்கு அட்லீஸ்ட் 2-3 ரைடாச்சு இலவசமா தண்டம் அழுவுறானுங்க.எப்படி இது சாத்தியம்?

இங்கதான் மேலைநாட்டு மார்க்கெட்டிங் வித்தைகளை நாம கத்துக்கணும்.ஒரு பெரிய ஆர்&டி டீமே ரூம்போட்டு வேலைபாத்திருக்கு.எப்படினு பலவாறு யோசிச்சு சிலவாறு பாயிண்ட்ஸ் கேதர் பண்ணியிருப்பீங்க.அதோட நான் சொல்றது டேல்லி ஆவுதானு பாத்துக்கோங்க.

1.எங்கயாச்சு ஓலாவுக்கோ ஊபருக்கோ விளம்பரங்கள் டிவில ஓடி பாத்திருக்கீங்களா?? செயலி(ஏப்) டவுன்லோட் பண்ண சொல்லுவாய்ங்க நியூஸ்பேப்பர்ல.அதை தவிர்த்து?
பாத்திருக்க வாய்ப்பில்லை.ஏன்னா அந்த விளம்பர செலவுகள்தான் இவங்க நமக்கு கொடுக்கற ஃபிரீ ரைடுங்க.

2.நாம டிவி,பேப்பர்,ரேடியோல பாக்குற விளம்பரங்கள்லான் நான்-இன்டராக்டிவ் வகை விளம்பரங்கள்.ஓலா,ஊபர் செய்வதோ எக்ஸ்பீரியன்ஷல்(அனுபவபூர்வ) மார்க்கெட்டிங்.அதாவது பயனாளியை நேரடியாக சேவையை அனுபவிக்க வைத்து எமோஷனலாக தாக்கி,”நன்றி சொல்ல உனக்கு…வார்த்தை இல்லை எனக்கு” என்கிற “நண்பன் போட்ட சோறு,நிதமும் தின்னேன் பாரு” ரேஞ்சுக்கு உருகும் நிலைக்கு தள்ளி,அவர்கள் மனதில் ஒரு பிராண்டாக அஸ்திவாரத்தை நச்சுனு போட்டு பில்டிங் கட்டுற வித்தைதான் இது.

3.இதுல என்ன தப்பு?வியாபார உலகுல அவனவன் காசை நம்மகிட்ட இருந்து பிடுங்க ட்ரை பண்றான்.இவன் நல்லதுதானே செய்றான் என்பவர்கள் இப்போது கொஞ்சம் கொஞ்சமாக உருமாறி வரும் ஓலாவை பார்த்தால் புரியும்.ரேட்டை கடுமையாக உயர்த்தியாச்சு.ஃபிரீ ரைடுலான் அவ்ளோ ஈஸியா கொடுக்க மாட்டான்.ஏன்னா இப்பொழுது அவன் வசம் இருப்பது அவன் கொழுக்க வைத்த இலவச சிக்கன் பீஸூகள்.இப்போ அவன் செய்யும் வேலையெல்லாம் அவங்களை நல்லா வறுத்து சாப்பிடுற வேலைதான்.இது வணிக ரீதியாக தவறு என்று ஓரேடியாக சொல்லிவிட முடியாது.

4.ஏன்னா பிஸினஸ்ல உங்களுக்கு பிரேக்-ஈவன் பத்தி கேள்விபட்டிருந்தா இது புரியும்.போட்ட முதல்,வருமானமா மாற ஆரம்பிக்கற தருணம்.ஓலா அத கிராஸ் பண்ண ஆரம்பிச்சிடுச்சு.ஊபரும் கொஞ்ச நாள்ல ஆரம்பிச்சிடும்.

5.பஸ்,டிரெயின்,நடராஜா சர்வீஸ்,ஆட்டோ என பலவாறு வாழ்ந்துக்கொண்டிருக்கும் இந்தியர்களை ஒரே சாம்ராஜ்யமாக-பப்ளிக் டிரான்ஸ்போர்ட்டாக நிகராக, மெட்ரோ மற்றும் இதர பெரிய நகரங்களில் உருவாக்கும் மல்டிநேஷனல் சிம்பிள் பி-ப்ளான் தான் இது.பெரிய சகுனி வேலைலாம் இல்ல.

6.இது தெரியாம “போட்ருக்காங்க வேதாளம்! சாம்பார்ல முருங்கைக்காயை முழுசா
போட்ருக்காங்க வேதாளம்!”னு பொலம்புற சொம்பு சுதாக்களே இது அவ்ளோ எமோஷனலா மூக்கை சிந்துற மேட்டர்லான் இல்ல.அதே போல பெரிய துரோகம்லான் கிடையாது.

நீ ஆடுன்னு நினைச்சு அவன் இன்வெஸ்ட் பண்றான்.பிரியாணி ஆவுறதும்,வெட்டறதுக்கு முன்னாடி ஓடி போறதும் உன் சாமர்த்தியம்.

அவ்ளோதான் இந்த கட்டுரையுடைய சாராம்சம்.
வர்ட்டா??!

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s